Có phải bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh buôn bán nhưng vẫn chưa hiểu rõ sỉ lẻ là gì?, hay bạn vẫn còn băn khoăn về sự khác nhau giữa sỉ và lẻ? Bài viết này sẽ cho bạn tất cả những lời giải đáp trên để bạn có thể dễ dàng tiến gần hơn trong công cuộc kinh doanh buôn bán nhé.

Bán sỉ lẻ là gì?

Đầu tiên, trước khi tìm ra sự khác biệt giữa bán sỉ và lẻ là gì, các bạn hãy cùng tìm hiểu xem hai hình thức bán này được hiểu như thế nào đã nhé.

Bán sỉ là gì?

Bán sỉ hay còn được gọi là bán buôn theo ngôn ngữ của miền Nam, được hiểu là bán một khối lượng hàng lớn với mức giá gốc hay giá chiết khấu ở các mức cao để có thể tiêu thụ được nhanh và nhiều.

Hình thức bán thường được áp dụng ở các trung tâm thương mại như là tổng đại lý hay đại lý các cấp, đối với các khách mua với số lượng hàng lớn cũng có thể được áp dụng cho giá bán sỉ. Giá sỉ quy định theo dạng bậc thang tượng trưng cho các mức khối lượng sản phẩm bán ra, nhằm khuyến khích cho các tổng đại lý.

Xem thêm: Hướng dẫn mua đồ sỉ đồ bộ Quảng Châu siêu đơn giản

Bán lẻ là gì?

Bán lẻ là một hình thức bán các sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây   là hình thức trao đổi sản phẩm phổ biến nhất trên thị trường, là một mô hình cuối cùng mà người bán sẽ tiếp xúc với khách hàng.

Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ đều được phổ biến trên toàn thế giới. Với khách hàng là cá nhân, tổ chức hay gia đình, với giá bán có thể tùy vào nhà bán hàng mà không có quy định rõ ràng.

sỉ lẻ là gì

Sỉ lẻ là gì?      

Sự khác nhau giữa bán sỉ lẻ là gì?

Bán sỉ và lẻ có sự khác nhau qua các hình thức sau đây.

Đối tượng bán

Bán sỉ: các đại lý, những cửa hàng hay nhà phân phối.

Bán lẻ: dành cho người dùng cuối cùng hay các khách hàng dùng trực tiếp những sản phẩm đó.

Giá thành

Bán sỉ: giá của bán sỉ sẽ thấp hơn giá bán lẻ, bởi vì khi người ta bán một sản phẩm thì lời ít đi nhưng đối với số lượng rất lớn trong một đơn hàng thì tổng lợi nhuận thu lại được nhiều hơn.

Bán lẻ: giá này sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào lợi nhuận mà người bán muốn đạt được, nhưng nó sẽ cao hơn giá bán sỉ.

Hình thức bán

Bán sỉ: sẽ bán với số lượng lớn, bán theo lô hay theo những khối lượng cân lớn.

Bán lẻ: sẽ bán từng sản phẩm, tách lẻ theo các màu, theo chiếc hoặc theo size.

Xem thêm: Sỉ quần áo ulzzang tận gốc các xu hướng thời trang mới nhất 2021

Các đặc điểm khác của bán sỉ và bán lẻ

Để hiểu rõ hơn về sỉ lẻ là gì? Dưới đây là một số hình thức và các đơn vị trong bán sỉ và bán lẻ mà bạn nên biết.

Một số hình thức trong bán lẻ

Hiện nay, bán lẻ có rất nhiều hình thức phổ biến dành cho những bạn đang  bắt đầu kinh doanh. 

Vì vậy để giúp cho các bạn dễ hiểu, sau đây là một số hình thức cơ bản nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Bán lẻ với hình thức thu tiền tập trung

Là một hình thức bán hàng được tách rời giữa việc giao hàng hóa và thu tiền cho khách. Ở quầy bán hàng, thu ngân sẽ làm nhiệm vụ viết hóa đơn và thu tiền, viết tích kê cho các khách hàng, sau đó khách sẽ đến các quầy bán hàng để gặp nhân viên bán hàng và nhận các hàng hóa đã mua.

Khi hết ngày, nhân viên sẽ dựa vào những hóa đơn hay ticket giao hàng để có thể kiểm kê các mặt hàng hóa đã bán, cũng như hàng tồn kho trong ca làm việc đó. Sau đó nhân viên bán hàng sẽ làm giấy nộp tiền và nộp tiền đã thu cho thủ quỹ.

  Các đặc điểm khác của bán sỉ lẻ là gì?

Các đặc điểm khác của bán sỉ lẻ là gì?

Bán lẻ với hình thức thu tiền trực tiếp

Là hình thức khi nhân viên bán hàng sẽ thu tiền trực tiếp từ các khách hàng, và cũng như kiêm luôn việc giao sản phẩm cho khách. Sau đó khi hết ca hay hết ngày làm việc, người bán hàng sẽ làm các giấy nộp tiền và nộp tiền lại cho thủ quỹ.

Bên cạnh đó, người bán hàng sẽ phải kiểm hàng tồn kho còn lại để có thể xác định được số lượng bán sản phẩm đã bán trong ca. Ngoài ra, người bán còn phải lập báo cáo bán hàng để mà nộp cho quản lý.

Bán trả góp

Đây là một hình thức mà người mua có thể trả tiền trong nhiều lần. Thông thường với những hàng hóa có giá trị lớn thì doanh nghiệp sẽ áp dụng với hình thức trả góp qua các ngân hàng hay tổ chức tài chính.

Hình thức bán hàng tự động

Đây là một trong những hình thức đặc biệt, khi đơn vị bán hàng không cần sử dụng nhân viên để đứng bán, mà chỉ cần sử dụng một máy bán hàng tự động được đặt tại nơi công cộng. Khách hàng chỉ cần bỏ tiền vào máy, sau đó chọn sản phẩm và máy sẽ chuyển hàng ra cho khách. Thường thì máy sẽ hoạt động 24/7.

Bán hàng tự động

Bán hàng tự động

Hình thức tự phục vụ

Bán lẻ với hình thức tự phục vụ nghĩa là khách hàng có thể tự chọn sản phẩm và mang đến quầy thanh toán để trả tiền. Lúc này, nhân viên thu ngân sẽ kiểm tra, check giá của hàng hóa, giám sát số lượng, làm hóa đơn bán hàng và cuối cùng là thu tiền của khách.

Nhân viên bán hàng sẽ phải làm đúng nhiệm vụ như hướng dẫn, tư vấn cho các khách hàng, và bảo quản các sản phẩm ở quầy do mình phụ trách.

Ký gửi hàng hóa hoặc gửi đại lý bán

Đây là hình thức doanh nghiệp sẽ giao sản phẩm cho các cơ sở đại lý, ký gửi về những cơ sở để có thể bán hàng cho khách. Lúc này, đại lý sẽ nhận nhiệm vụ là chuyển giao hàng hóa, hay trực tiếp bán hàng, thu tiền và cuối cùng là giao tiền lại cho về phía doanh nghiệp.

Trong khoảng thời gian ký gửi, các sản phẩm vẫn sẽ thuộc quyền sở hữu của phía doanh nghiệp cho đến những lúc cơ sở đại lý đó thanh toán.

Ký gửi hàng hóa

Ký gửi hàng hóa

Một số đơn vị trong bán sỉ

  • Lô: Là một đơn vị để chỉ số lượng mã hàng, là từ chung để tượng trưng cho số lượng lớn. Thường biểu hiện cho các đơn vị lớn hơn 1000. Ví dụ như áo bull khoảng 20.000 chiếc.
  • Ri: Hay được gọi là dây, đây là một tập con của Lô. 
  • Ví dụ như khi nhập về một lô hàng, thì sau đó người bán hàng có thể chia thành từng ri, thì ri có thể là mỗi màu, hay ri có thể là từ size 1-8 (đối với hàng trẻ con).
  • Set: Là chỉ một bộ phận cùng loại. Ví dụ như một set vòng đeo tay.
  • Tỉ lệ size: Ví dụ như nếu một mẫu áo có ba size S, M, L và theo tỷ lệ 2:2:1 thì có nghĩa là 2S, 2M, và 1L.

Qua bài viết này, Tips Order hy vọng sẽ giúp cho các bạn biết được sỉ lẻ là gì, cũng như giải đáp được một số thắc mắc về bán sỉ và lẻ, giúp cho các bạn dễ dàng hơn trong việc bắt đầu kinh doanh.

 

(Visited 280 times, 1 visits today)